TRÁI ĐẤT NÀY, BA PHẦN TƯ LÀ NƯỚC MẮT có phải là thông tin bạn đang quan tâm tìm hiểu? Website hayvuisong.com sẽ tổng hợp cho bạn những thông tin mới nhất chính xác nhất về TRÁI ĐẤT NÀY, BA PHẦN TƯ LÀ NƯỚC MẮT trong bài viết này nhé!

Video: Blog Radio: Trái đất này, ba phần tư là nước mắt

Bạn đang xem video Blog Radio: Trái đất này, ba phần tư là nước mắt được cập nhật từ kênh Ngọc Lan Hương từ ngày 07:12:04 21/12/2015 với mô tả như dưới đây.

Bài viết liên quan:  9 loài hoa tượng trưng cho tình bạn

Nếu yêu thương là vĩnh cửu thì tóc đã chẳng bạc, con người sẽ không biết buồn và Trái Đất sẽ không phải chứa nhiều nước mắt. Bởi thế nên mưa vẫn cứ rơi, lòng người vẫn không thể vui trọn vẹn. Nhưng có mưa, người ta mới dễ dàng che giấu những giọt nước mắt. Có mưa, người ta mới có lý do để mình thỏa sức buồn.

Một số thông tin dưới đây về TRÁI ĐẤT NÀY, BA PHẦN TƯ LÀ NƯỚC MẮT:

Trái đất này, ba phần tư là nước mắt…

Không hiểu sao cứ mưa là lại thấy buồn. Những ngày này, cảm xúc lúc nào cũng lơ lửng một cách khó hiểu. Ngay cả việc nắm bắt suy nghĩ của chính mình cũng thật khó thực hiện. Yêu – ghét lẫn lộn như một mớ hỗn độn cứ quẩn quanh trong đầu.

Những ngày này, chỉ thích cuộn tròn trong chăn ấm, đổ mình theo những bản ballad nhẹ nhàng nhưng buồn thấu lòng. Đôi khi sẽ là một tách café nghi ngút khói. Hương vị thơm nồng mê hoặc lan tỏa vào không gian, cuốn theo cả thực tại. Tâm hồn và thể xác như thể hòa quyện vào nhau, tan ra, bềnh bồng trôi…

Bài viết liên quan:  Học cách rèn luyện tính kiên trì trong công việc

Những ngày này, có ai lựa chọn đi theo những ảo mộng xa xôi? Rằng tuổi trẻ thì phải sống hết mình, yêu hết mình, dù cho ra sao thì cũng không nuối tiếc? Cuối cùng, vẫn cứ là mưa sau những ngày tạnh, như một điều chắc chắn rằng, sẽ vẫn lạnh khi ai đó rời xa…

Những kỷ niệm cũng chỉ là ngày hôm qua. Nhưng có bao nhiêu ngày mưa là bấy nhiêu ngày trái tim tắt lửa.

Người ta vẫn thường bảo, có đi qua những ngày mưa mới biết yêu thêm những ngày nắng. Sau bao nhiêu ngày mưa, điều nhận được sẽ là những tia nắng vàng ươm, lấp lánh vẹn niềm vui. Nhưng sau bao nhiêu thương nhớ, khổ đau, ta sẽ nhận lại những gì?

Nắng mưa, xét cho cùng cũng là chuyện của trời. Còn yêu đương là sự lựa chọn của mỗi người. Đến một thời điểm nào đó, bạn sẽ nhận ra mình cực kỳ may mắn khi có một ai đó đến bên đời, đặt những điểm nhấn cho cuộc sống vô cùng nhạt nhẽo trước đây. Dù cho đó là một nửa thực sự sẽ mãi ở bên, hay chỉ là một chút thoáng qua bên đời, thì cũng vẫn là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Bởi, mỗi người đi qua đời ta đều đã được sắp đặt bởi định mệnh.

Bài viết liên quan:  Người sống hiền lành lương thiện và cách nhận biết người

Trái Đất ba phần tư nước mắt

Ba phần tư người yêu nhau nhưng không đến được với nhau.

Ba phần tư những người yêu nhau lấy được nhau rồi thì không yêu nhau nữa.

Tan…

Chi tiết thông tin cho Trái đất này, ba phần tư là nước mắt……

Bài thơ: Lệ (Xuân Diệu – Ngô Xuân Diệu)

Tặng Cách mạng tháng Tám
và Cách mạng tháng Mười

I

Từng tuôn giọt lệ mấy muôn năm
Lấp cả con người bởi bụi lầm!
Đựng nát là gan, rơi thấm đá,
Vạch trời, từng đã xé hờn căm!

Nghẹn ngào lên cổ, mắt mờ hoa
Tan vỡ trên môi một tiếng oà.
Nếm mãi vị buồn ghê mặn, chát,
Người ôi! lạnh đói gỡ không ra.

Những đôi trai gái trước yêu đương
Biết mấy chia duyên lại cách đường!
Cha mẹ nói oan, quan nói hiếp,
Mực mài nước mắt gửi người thương.

Bài viết liên quan:  Kiềm chế cơn ghen

Thầm không tiếc nấc nỗi cô dâu,
Nỗi gái buôn mình, nỗi vợ hầu.
Áo chị nữ tì lau chẳng ráo;
Gối người sương phụ thấm canh thâu.

Có khi lai láng huyết ra tòng
Nước mất nhà tan hận chẳng cùng!
Có lúc trải nhiều oan nghiệt quá,
Mắt khô, lệ gạn chảy vào trong…

Trăm ngàn kiếp lệ cuốn theo sông,
Biển chứa long lanh sóng vạn trùng!
Trái đất – ba phần tư nước mắt
Đi như giọt lệ giữa không trung.

II

Trong khoảng đời đau khổ ấy, tôi sinh.
Tôi lớn lên, cay đắng những tâm tình.
Dân nô lệ ở trong vòng lưới sắt,
Mỗi cử động, tôi thấy đều vướng mắc;
Đi trong đời như một kẻ lột da,
Rách đau thương ở giữa bọn gian tà.
Nhìn dân chúng khổ vì đâu, chẳng biết!
Vũ trụ tưởng tàn, thế gian tưởng hết,
Không đấu tranh mà chỉ có thương tâm,
Tôi thảm một mình, quẩn tháng quanh năm.

Bài viết liên quan:  30 nghệ thuật sống rút ra từ Đắc nhân tâm phần 2

Thuở đau ấy, sao dễ dàng tê tái!
Một bóng trăng đi, một làn gió tới,
Rụng lá trên cây, nhạt nắng trong chiều,
Khóc còi tàu đem khuất mất người yêu,
Khóc với nhạc sầu biệt người chín suối,
Tìm can đảm trong vô cùng yếu đuối,

Vẫy mùi soa đưa tiễn cả thời gian,
Gắng ươm hoa trên những đống tro tàn!
Sa mạc đời tỉ tê dòng suối khóc,
Kho của cải chỉ còn hàng lệ ngọc!
Khóc là ngôn ngữ để tỏ yêu đương,
Khóc thấy êm đềm, lệ có mùi hương!
Khóc mà khóc, chẳng vì sao nữa cả…
Như đoàn kết những nỗi buồn thiên hạ,
Như góp thu giọt lệ của muôn đời!

*

– Máu của linh hồn là nước mắt
Còn rơi biết đến lúc nào thôi?

III

Đến bây giờ Cách mạng tuổi mười hai,
Đã bốn mươi năm Cách mạng tháng Mười,
Vui Khởi nghĩa, gian khổ cùng Kháng chiến,
Chia với nhân dân cay đắng ngọt bùi,
Như gỗ thuyền ăn chịu cùng muối biển,
Cách mạng dần dần thay đổi hồn tôi.

Bài viết liên quan:  Phụ nữ mạnh mẽ cá tính độc lập trong cuộc sống

Tôi hãy còn những khi rơi…

Chi tiết thông tin cho Bài thơ: Lệ (Xuân Diệu – Ngô Xuân Diệu)…

Hai câu thơ vẫn là của Xuân Diệu

“Trái đất ba phần tư nước mắt

Đi như giọt lệ giữa không trung.”

Hai câu thơ trong bài “Lệ” của nhà thơ Xuân Diệu chính là nguyên do dẫn đến cuộc tranh luận thú vị này. Những giai thoại về tình thân giữa hai nhà thơ lớn Xuân Diệu và Huy Cận đã nổi tiếng trên văn đàn từ nhiều thập niên qua. Trong đó có cả chuyện “vay mượn” ý thơ, câu chữ trong một số bài thơ ngắn của hai thi sĩ lớn. Để rộng đường dư luận báo Văn nghệ xin giới thiệu 2 bài trao đổi của hai nhà thơ Trần Đăng Khoa và Chử Văn Long về vấn đề này.

VN

Không thể tin bài viết của Trần Đăng Khoa “Về hai câu thơ của Xuân Diệu”(*):

Bài viết liên quan:  Nếu muốn đi thật nhanh thì hãy "ĐI MỘT

Trái đất ba phần tư nước mắt

Đi như giọt lệ giữa không trung

là của Huy Cận!

Dù bài viết đã được dàn dựng, che chắn, sắp xếp lớp lang như một vở diễn, vẫn để lại những sơ hở, mâu thuẫn rất dễ nhận ra cái tâm không thực ở người viết: Mở đầu, Trần Đăng Khoa vừa nhận Xuân Diệu là thầy dạy nghề của mình với lòng trân trọng và ngưỡng mộ sâu sắc, vừa đem hai câu thơ trên ca ngợi hết lời… kéo cả Lý Bạch, Đỗ Phủ, R.Tagor, Nguyễn Du, A.Pushkin, Walt Witman… vào so sánh, nếu mỗi thi sĩ chỉ được chọn ra hai câu thơ, có lẽ tất cả các thiên tài nhân loại kia đều phải ngả mũ trước Xuân Diệu! Ngoắt một cái Khoa quay lại đưa ra những lời tóm tắt hết sức bỗ bã: “Đời thơ Xuân Diệu, trước cách mạng là rạo rực yêu đương và sống cuống quýt bay bổng… Sau cách mạng ông kéo thơ về mặt đất cần lao và cố gắng đưa thật nhiều thực tế đời sống vào thơ, đọc chỉ thấy quý tấm lòng của ông đối với công việc sản xuất, còn bài thơ thì đã chệch ra khỏi văn chương và trượt xuống việc bốc đất bốc đá hay kỹ thuật muối dưa chuột!”. Liệu có ai tin đây là chân dung một đời thơ Xuân Diệu, lại do nhà thơ  Trần Đăng Khoa vẽ ra để tưởng niệm trên tờ Văn nghệ số kỷ niệm một trăm năm ngày sinh Xuân Diệu?

Bài viết liên quan:  Chọn ngành nghề phù hợp với bản thân tính cách là yếu tố

Vì sao có sự ngoắt ngoéo làm vậy? Người đọc mẫn cảm sẽ thấy đây là thao tác đã được tính toán để Khoa gài cắm “cái thước …

Chi tiết thông tin cho Hai câu thơ vẫn là của Xuân Diệu…

Hai câu thơ vẫn là của Xuân Diệu

Bài soạn Về hai câu thơ :

Về hai câu thơ của Xuân Diệu
TRẦN ĐĂNG KHOA
Xuân Diệu là thầy dạy nghề của tôi, là một trong những nhà thơ
tôi ngưỡng mộ và kính trọng sâu sắc. Tôi đặc biệt bái phục hai câu thơ
của ông:
Trái đất ba phần tư nước mắt
Đi như giọt lệ giữa không trung…
Cứ như cách hiểu của tôi thì đây là câu thơ rất giản dị mà kỳ vĩ, có tầm khái quát rất
cao, lại rất điêu luyện trong kỹ nghệ đưa thực tế đời sống vào thơ, một công việc bếp núc
nhà nghề không mấy dễ dàng mà ngay cả Xuân Diệu cũng không phải lúc nào cũng làm
được.
Xuân Diệu từng viết về việc khai thác than, phải lọc bao nhiêu tấn đất đá mới chọn
ra được một tấn than như thế nào. Rồi chuyện đóng hộp dưa chuột. Ông kể rất tỉ mỉ là phải
chọn loại dưa như thế nào, hình dáng kích cỡ ra sao, dưa không được vẹo vọ hay sứt sẹo,
rồi rửa dưa thế nào, không được để lẫn một hạt cát khi đóng hộp.
Đọc chỉ thấy quý tấm lòng của ông đối với công việc sản xuất, còn bài thơ thì đã
chệch ra khỏi văn chương và trượt xuống việc bốc đất bốc đá hay kỹ thuật muối dưa chuột
mất rồi, không còn là thơ nữa.
Xuân Diệu viết về việc mở đường ở Mã Pí Lèng cũng thế. Cái thực tế rất cụ thể, rất
chính xác như thế này cũng không phải là thơ:
Đá nhỏ bắt đầu rơi lộp bộp
Sau lôi đá lớn đổ ầm ầm…
Chiêm ngưỡng Xuân Diệu một cách khách quan và sòng phẳng như thế để chia sẻ
nỗi vất vả cực nhọc trong công việc sáng tạo thi ca với ông, càng thấy quý hơn, trân trọng
hơn hai câu thơ tuyệt vời ở mọi phương diện của ông: “Trái đất ba phần tư nước mắt – Đi
như giọt lệ giữa không trung”.
Tôi đọc đã nhiều, lục lọi cũng rất nhiều trong kho tàng thi ca nhân loại, nhưng cho
đến nay, tôi chưa thấy câu thơ nào kỳ vĩ hơn thế, tài nghệ đến như thế trong lĩnh vực xây
dựng hình tượng thơ và đặc biệt là kỹ nghệ đưa thực tế đời sống vào thơ.

Bài viết liên quan:  Tiền bạc làm mất tình cảm làm thay đổi con người, đừng sống

Trong nền thi ca nhân loại, nếu xét về mặt tổng thể, nhà thơ Xuân Diệu của chúng ta

chỉ ở một vị trí khiêm nhường, nếu đặt ông bên cạnh Lý Bạch, Đỗ Phủ, R. Tagor, Nguyễn
Du, A. Pushkin, Walt Witman v.v…
Nhưn…

Chi tiết thông tin cho Bài soạn Về hai câu thơ :…

văn học & nghệ thuật

                 Trái đất ba phần tư nước mắt

                 Đi như giọt lệ giữa không trung

    Có nhiều quá không nước mắt khi nhà thơ Xuân Diệu viết câu thơ trên? Có phân định rạch ròi quá không trái đất? Viết như vậy có phù hợp không cuộc đời?

      Thơ là tâm trạng. Câu thơ, bài thơ được viết ra từ một tâm trạng, từ một cảm hứng trong một thời điểm, thời gian cụ thể của thi nhân, thổ lộ một khoảnh khắc nỗi lòng hay triền miền nỗi lòng về mình hay về những gì mà nhà thơ cảm nhận từ đời. Người yêu thơ lại cảm nhận, yêu thích, thuộc câu thơ từ tâm hồn mình hay từ “những điều trông thấy”, những điều ngẫm ngợi trong cuộc đời mà mình đang sống. Mà nước mắt hay nói theo kiểu thi ca thì cái “ giọt lệ giữa không trung” này ai chẳng sẵn, chẳng nhiều. Người ta khóc nhiều lúc. Khóc khi buồn, khi khổ, khi cùng quẫn, khi bất lực. Khóc khi đau, khi ngã. Khóc khi vui, khi sướng. Khóc khi chia tay. Khóc khi gặp gỡ. Thương vay khóc mướn…Và như vậy nước mắt cũng rơi nhiều cảnh ngộ, nước mắt cũng rơi nhiều sắc thái khác nhau. Nước mắt chảy ràn rụa. Nước mắt rơi lã chã. Ngấn trong nước mắt. Và cả những giọt mắt đời không trông thấy. Nuốt nước mắt. Nước mắt chảy trong lòng. Nước mắt cá sấu. Người ta khóc từ khi ấu thơ tới khi trắng tóc, tới cả lúc nhắm mắt xuôi tay nước mắt cũng lặng lẽ chảy dài. Nhà thơ lại hay “khéo dư nước mắt”, lại hay “ buồn không hiểu vì sao tôi buồn” nên những câu thơ về nước mắt cũng nhiều và những giọt mắt rơi trong thơ chẳng những như đời mà còn thấm sâu, thấm ướt vào những trái tim đời.

Bài viết liên quan:  Làm giàu và Thành công theo cách của bạn

              Cũng nôm na như cách gọi ở đời, hai chữ nước mắt đi vào thơ tự nhiên như những gì ta gặp gỡ. Một  người lính trấn thủ lưu đồn xưa trong ca dao “ Tùng tùng trống đánh ngũ liên/ Bước chân xuống thuyền nước mắt như mưa”. Cả bài ca không nói gì về cuộc sống mà con người phải chịu đựng, ch…

Chi tiết thông tin cho văn học & nghệ thuật…

Từ khóa người dùng tìm kiếm liên quan đến chủ đề TRÁI ĐẤT NÀY, BA PHẦN TƯ LÀ NƯỚC MẮT

tình yêu, hẹn hò, chia tay

Ngoài xem những thông tin về chủ đề TRÁI ĐẤT NÀY, BA PHẦN TƯ LÀ NƯỚC MẮT này. Bạn có thể xem thêm nhiều chủ đề liên quan khác như Nghệ thuật sống

Vậy là chúng tôi đã cập nhật những thông tin mới nhất nhất, được đánh giá cao nhất về TRÁI ĐẤT NÀY, BA PHẦN TƯ LÀ NƯỚC MẮT trong thời gian qua, hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn.

Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Bạn có thể vào mục Sống tốt hơn để tham khảo kinh nghiệm sống khác.
Nếu có ích, hãy chia sẻ:
Chuyên mục: Nghệ thuật sống