Tham San Si có phải là thông tin bạn đang quan tâm tìm hiểu? Website hayvuisong.com sẽ tổng hợp cho bạn những thông tin mới nhất chính xác nhất về Tham San Si trong bài viết này nhé!

Video: Tham Sân Si (Rất Hay và Ý Nghĩa) – Sư Thích Minh Niệm

Bạn đang xem video Tham Sân Si (Rất Hay và Ý Nghĩa) – Sư Thích Minh Niệm được cập nhật từ kênh Phật Thuyết Pháp từ ngày 16:05:41 24/05/2018 với mô tả như dưới đây.

Bài viết liên quan:  Bài học cho cuộc sống độc thân

Mọi người cùng nghe và suy ngẫm Tham Sân Si!
Tham Sân Si – Thích Minh Niệm
Hãy Theo Dõi Kênh Để Nhận Những Video Thuyết Giảng Phật Pháp Hay Và Ý Nghĩa
https://www.youtube.com/channel/UCDXw_60JeTU2SsmRc1SlBsA?sub_confirmation=1

Một số thông tin dưới đây về Tham San Si:

Tam độc – Wikipedia tiếng Việt

Tác phẩm “Bánh xe luân hồi” (Bhavachakra) tại tu viện Sera, Tây Tạng.

Một phần của loại bài về
Phật giáo
 Cổng thông tin Phật giáo

Tam độc (tiếng Phạn: triviṣa), trong Phật giáo, nói về 3 trạng thái tinh thần có hại: ngu si (vô minh) (tiếng Phạn: Moha), tham lam (tiếng Phạn: Lobha), sân hận (tiếng Phạn: Dosa).

Bài viết liên quan:  Thơ Mùa Thu- Trang tổng hợp tư liệu nghệ thuật sống

Vì bị kiềm chế bởi tam độc tham, sân, si nên chúng sinh luôn tạo nghiệp ác và do đó tạo ra trong tâm thức những nghiệp lực dưới dạng tiền định lực, trói buộc tâm thức. Khi mạng sống chấm dứt, chúng sinh bị kiềm chế bởi những tiền định lực ấy sẽ phải đi theo nghiệp lực của mình để tái sinh trong 6 cõi luân hồi với một tâm thức và thân thể của kiếp sống mới, phù hợp với các nghiệp nhân đã tạo tác ra trong quá khứ. 

Tam độc là phần chính giữa trong bức tranh “Bánh xe luân hồi” (Bhavachakra), đặt tại nhiều tu viện Phật giáo ở Tây Tạng, với hình ảnh con công, rắn và lợn cắn đuôi nhau.

Tham[sửa | sửa mã nguồn]

Tham (Lobha), bắt nguồn từ “Lubh”, bám chặt vào, hay cột lại, có thể được dịch là “luyến ái”, hay “bám níu”. Vài học giả thích dùng danh từ “khát vọng” hơn. ái dục cũng được dùng trong nghĩa tương đương với lobha. Khi giác quan tiếp xúc với một đối tượng đáng được ưa thích, tức trần cảnh khả ái, thông thường có sự luyến ái hay bám níu phát sanh. Ngược lại, nếu đối tượng không đáng được ưa thích thì có tâm bất toại nguyện.  

Bài viết liên quan:  Biểu Hiện Của Toàn Cầu Hóa- Trang tổng hợp tư liệu nghệ thuật sống

Sân[sửa | sửa mã nguồn]

Sự bất toại nguyện ấy được gọi là Sân (dosa) hay paṭigha. Sân (Dosa) xuất nguyên từ căn “dus”, không bằng lòng, không vui, bất mãn, bất toại nguyện. Paṭigha do căn “paṭi”, chống lại, và “gha”, chạm vào, đụng, tiếp xúc, ác ý, thù hận, cũng được xem như có ý nghĩa tương đương với paṭigha.

Si[sửa | sửa mã nguồn]

Si (Moha) do căn “muh”, lầm lạc, ảo tưởng. Ðó là trạng thái mê mờ, lầm lạc, ảo tưởng. Chính moha bao trùm đối tượng như một đám mây mờ và làm cho tâm mù quáng, không thấy rõ. Ðôi khi moha được phiên dịch là không biết, si mê.  

Các trạng thái tinh thần đối lập với tam độc:[sửa | sửa mã nguồn]

  • Buông bỏ
  • Tứ vô lượng tâm (từ, bi, hỷ,xả)
  • Trí tuệ

Phép tu[sửa | sửa mã nguồn]

  • Ta phải thực hành phép “Thiểu dục tri túc” (Ít muốn biết đủ).
  • Ta phải tập dừng lại, tập quan sát để có thể biết phân biệt đúng sai, phải trái.
  • Ta phải biết thực hành pháp môn tu tứ niệm xứ ( thân niệm xứ, thọ niệm xứ, tâm niệm xứ, pháp niệm xứ).
Bài viết liên quan:  Pk Là Gì- Trang tổng hợp tư liệu nghệ thuật sống

Kết luận[sửa | sửa mã nguồn]

Theo vi diệu pháp (Abhidhamma), moha (si) nằm trong tất cả các loại tâm bất thiện. Lobha (tham) và dosa (sân) không phát sanh một mình mà luôn luôn phối hợp với moha (si). Còn moha (si), thì có thể khởi sanh đơn độc một mình. Do đó danh từ “momūha”, si mê mạnh mẽ.

Ðối nghịch hẳn với ba căn trên có ba căn thiện (Kusala). Ba căn nầy không những hàm xúc sự vắng mặt một số điều kiện bất thiện mà còn bao hàm sự hiện hữu của những điều kiện có tánh cách “thiện” một cách tích cực. Alobha không phải chỉ có nghĩa là không luyến ái (không tham), mà cũng là quảng đại, bao dung, rộng rãi bố thí. Adosa cũng không phải chỉ là không sân hay không thù hận, mà còn là thiện ý, thiện chí, hay tâm từ(mettā). Amoha không phải chỉ là không si mê mà cũng là trí tuệ hay tri kiến, minh mẫn sáng suốt (ñāṇa hay paññā).  

Bài viết liên quan:  Phụ nữ thực sự thích mong muốn điều gì nhất

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Vi Diệu Pháp Toát Yếu (Nārada Mahā Thera)
  • Phật giáo Việt Nam
  • Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất
  • Chương trình tu học bậc Hướng thiện.

Chi tiết thông tin cho Tam độc – Wikipedia tiếng Việt…

Tam độc – Wikipedia tiếng Việt

BBCVietnamese.com

04 Tháng 10 2007 – Cập nhật 17h42 GMT

Trịnh Nhật
Hội viên khoahoc.net

Chú thích: Các bài Anh Ngữ Học Mà Vui nói chung chủ yếu là bàn về tiếng Anh thời sự, đã đọc được trên báo chí, nghe được trên đài phát thanh truyền hình, với các độc giả trong tinh thần “Tôi học, Anh học, Chị học, Em học, Chúng ta cùng học!”. Các từ vựng, đoản ngữ, tục ngữ, thành ngữ, châm ngôn… tiếng Anh, tiếng Việt sẽ được lồng vào những mẩu chuyện vui, cà kê dê ngỗng, cốt là giúp cho người học dễ nhớ, vui mà học được. Bài học còn có thêm phần liệt kê những kết hợp ngữ trong tiếng Anh, tiếng Việt để người đọc tham khảo (xem phần Các bài liên quan).

Bài viết liên quan:  Ngô Bảo Châu- Trang tổng hợp tư liệu nghệ thuật sống

Quí Vị, Quí Bạn! Mới đây tôi nhận được lá thư điện tử (e-mail) của cô cháu gái quê ở Hải Phòng như sau:

Hôm trước cháu có nói chuyện với Chú về bạn trai của cháu, đã ở trong cùng ký túc xá (residential college/dormitory) 2 năm rồi.

Cháu đưa anh ấy về nhà hôm Chủ Nhật tuần trước nữa, sau đó cháu có gọi điện về nhà hỏi thăm thì được biết là gia đình cháu không đồng ý, vì nhà anh ấy ở Lạng Sơn, xa quá, mà công việc lại không ổn định (does not have a steady job).

Quan điểm cuả cháu thì lại khác. Chúng cháu cùng có mục đích chung, đều đã tốt nghiệp Đại học và hiện có công ăn việc làm trên Hà Nội. Chỗ ở thì tụi cháu tự thu xếp được. Chúng cháu đều mong muốn học tập thêm để sau này nếu có điều kiện sẽ ra nước ngoài, có thể là đi học hoặc đi theo hình thức nào đó (whatever comes).

Bài viết liên quan:  Những tiếng vang trong cuộc đời

Chúng cháu cần hiểu được cuộc sống ở nơi đó thế nào. Tụi cháu yêu nhau thực sự (love each other truly), hiểu và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Có thêm được một người cùng lo lắng và phấn đấu với mình, cháu thấy vui vẻ và lạc quan, sống có mục đích hơn (have more of a purpose in life). Cuộc sống thấy nhẹ nhàng hơn.

Đúng là trong cuộc sống cần phải cởi mở tấm lòng (open up your heart) và hạnh phúc sẽ đến. Nhưng gia đình cháu không hiểu điều đó. Chắc cháu cũng phải mất một thời gian nữa để thuyết phục gia đình.

Cháu sẽ không bỏ cuộc (will not give up) như lần trướ…

Chi tiết thông tin cho BBCVietnamese.com…

Tham sân si là gì? Cách kìm chế tham sân si đơn giản nhất

Tín ngưỡng là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân Việt Nam. Với phần lớn dân số tin vào Phật pháp có lẽ chúng ta đã quen với ba từ “tham, sân, si” bởi  Phật dạy rằng: “Nguồn cội của mọi khổ đau trên đời đều từ 3 việc mà ra: tham, sân, si”.

Bài viết liên quan:  Chuyến xe cuối ngày

Vậy tham sân si là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Tham sân si là gì?

Tham sân si là gì? Tham sân si là ba thứ kịch độc luôn tìm ẩn tự bên trong tâm trí ta. Nếu không sớm nhận diện được bản chất và cách kiểm soát nó thì ta sẽ rất dễ trở thành nạn nhân của nó.

Ngay khi 3 thứ này nó khởi lên thì nó sẽ thiêu cháy tất cả, nào là nhân cách đạo đức, sự sáng suốt, mạng sống của chính chúng ta và tác động không tốt đến những người khác.

(tham sân si là gì?)

Tham là gì?

Phật dạy rằng: “Nguồn cội của mọi khổ đau trên đời đều từ 3 việc mà ra: tham, sân, si”. Trong đó, tham đứng hàng đầu, tuy nhiên phàm là con người ở đời, ai cũng có lòng tham. Từ chữ tham mới nổi lên sân hận, mới khiến con người si mê u tối, từ đó gây nên nghiệp ác.

Bài viết liên quan:  9 bài học cuộc sống nhận ra khi đã quá muộn

Theo Phật pháp, tham là sự đắm say, sự ham muốn, sự đam mê một điều gì đó. Cốt lõi của lòng tham nằm ở 5 nhu cầu của con người: Tài (tài sản), sắc (sắc đẹp, hình thức bên ngoài), danh (danh thơm, tiếng tốt), thực (ăn uống), thùy (ngủ nghỉ).

Khi ham muốn về 1 trong thứ này dâng lên cao hơn mức bình thường, con người sẽ nảy sinh lòng tham và được hiển hiện với những hành động, lời nói của mình.

Tham có 3 loại sau:

  • Tham tài vật: Là lòng tham những thứ vật chất, tiền bạc, nhà cửa, xe cộ.
  • Tham sắc dục: Là mạng sống dục, vọng sắc đẹp nói chung là về “thân”.
  • Tham danh vọng: Là sự tham về sự nổi tiếng, quyền lực, địa vị.

Thế nhưng, lời Phật dạy về lòng tham khẳng định rằng, tham lam không phải là bản chất của con người. Nhân chi sơ, tính bổn thiện. Con người sinh ra thuần khiết như tờ giấy trắng, trái tim thuần hậu và thiện lương. Lòng tham lớn dần lên theo năm tháng, qua những bể dâu mà mỗi người gặp phải. Người không biết tiết chế lòng tham thì lòng tham cứ lớn dần mãi lên, đưa lối dẫn …

Bài viết liên quan:  10 lợi ích kỳ diệu của thiền định P2

Chi tiết thông tin cho Tham sân si là gì? Cách kìm chế tham sân si đơn giản nhất…

6. Tam Độc: Tham, Sân, Si

TÌM HIỂU KINH PHÁP CÚ
(DHAMMAPADA) 

Tâm Minh Ngô
Tằng Giao
Diệu Phương Xuất
Bản – 2006

TAM ĐỘC: THAM, S ÂN, SI

THAM

 “Tham” là tham lam. Ham muốn thái quá. Đắm say, thích thú muốn có nhiều những
thứ mình ưa thích như tiền tài, sắc đẹp, danh vọng v.v… Lòng ham đó chẳng hề
biết chán, càng được thời càng ham. Tham cho mình, rồi tham cho cả bà con quyến
thuộc
, quốc gia, xã hội của mình. Cũng vì lòng tham, mà nhân loại tranh giành
giết hại lẫn nhau. Kẻ tham hay ghen ghét những người thành tựu

Nếu có tâm tham thời phải “tu tâm” ngay, phải tập tính “thiểu dục tri túc”.
Thiểu dục là muốn ít, tri túc là biết đủ. Người thiểu dục, tri túc thì có một
đời
sống giản dị, thanh cao và an toàn vì biết đủ với những thứ mình đã có. Bỏ
dần lòng tham đi để đạt tới được “vô tham”. Vô tham là không tham lam.

Bài viết liên quan:  Những tiếng vang trong cuộc đời

 Ở đời, có năm món dục lạc, mà người ta thường ham muốn nhất là: tiền tài, sắc
đẹp, danh vọng, ăn uống, ngủ nghỉ. “Ngũ trần dục lạc” ấy, thật ra, vui ít mà
khổ nhiều. Tham tiền thời phải đày đọa thân sống, đôi khi còn dùng những phương
tiện
bất chính để chiếm đoạt và khi mất thì lại đau khổ. Đối với sắc đẹp nên
quán thânbất tịnh, tham sắc thì nhiều khi lại lao vào những mưu chước tồi
tệ
để thỏa lòng dục vọng. Tham danh vọng, quyền tước thì phải vào lòn ra cúi,
lao tâm khổ trí. Tham ăn uống cao lương mỹ vị thì bị nhiều bệnh khó trị, thân
thể
mệt nhọc, mạng sống không thọ. Tham ngủ nghỉ thì trí não hóa đần độn. Ngũ
trần
dục lạc đó chính là những nguyên nhân ràng buộc kiếp người vào vòng sinh
tử
, luân hồi, sa đọa. 

Bài viết liên quan:  Phụ nữ thực sự thích mong muốn điều gì nhất

 Truyện tích kể rằng một phú gia không con, chết đi, bỏ lại tất cả tài sản sự
nghiệp
lớn lao. Vua truyền lệnh cho nhập gia sản của ông vào quốc khố và đến
hầu Đức Phật. Vua bạch lại tự sự với Đức Phậtghi nhận rằng mặc dầu nhà phú
gia
này ở gần nơi Đức Phật ngự, không bao giờ ông để bát cúng dường Ngài. Nhân
cơ hội này Đức Phật kể thêm về tiền kiếp của phú gia là đã từng làm việc thiện
bằng cách cúng dường một vị Bích Chi Phật nhưng lại tiếc của đem cúng và còn

Chi tiết thông tin cho 6. Tam Độc: Tham, Sân, Si…

Lời Phật dạy về tham, sân, si của con người

Trời đất bao la, lòng người sâu vô tận, lòng tham của con người mênh mông hơn biển trời. Những lời Phật dạy về lòng tham và nghiệp báo nặng nề từ lòng tham sẽ giúp cho những người con Phật biết quán chiếu hành động, sống biết đủ để tránh được nghiệp duyên oan nghiệt trong tương lai.

Bài viết liên quan:  9 bài học cuộc sống nhận ra khi đã quá muộn

>>Những lời Phật dạy sâu sắc

Tham

Phật dạy rằng: “Nguồn cội của mọi khổ đau trên đời đều từ 3 việc mà ra: tham, sân, si”. Trong đó, tham đứng hàng đầu, tuy nhiên phàm là con người ở đời, ai cũng có lòng tham. Từ chữ tham mới nổi lên sân hận, mới khiến con người si mê u tối, từ đó gây nên nghiệp ác.

Theo Phật pháp, tham là sự đắm say, sự ham muốn, sự đam mê một điều gì đó. Cốt lõi của lòng tham nằm ở 5 nhu cầu của con người: Tài (tài sản), sắc (sắc đẹp, hình thức bên ngoài), danh (danh thơm, tiếng tốt), thực (ăn uống), thùy (ngủ nghỉ). Khi ham muốn về 1 trong thứ này dâng lên cao hơn mức bình thường, con người sẽ nảy sinh lòng tham và được hiển hiện với những hành động, lời nói của mình.

Bài viết liên quan:  Pk Là Gì- Trang tổng hợp tư liệu nghệ thuật sống

Thế nhưng, lời Phật dạy về lòng tham khẳng định rằng, tham lam không phải là bản chất của con người. Nhân chi sơ, tính bổn thiện. Con người sinh ra thuần khiết như tờ giấy trắng, trái tim thuần hậu và thiện lương. Lòng tham lớn dần lên theo năm tháng, qua những bể dâu mà mỗi người gặp phải. Người không biết tiết chế lòng tham thì lòng tham cứ lớn dần mãi lên, đưa lối dẫn đường đến những hành động sai trái.

Phật nói: “Lòng tham càng lớn, phúc đức lại càng tiêu tán”. Vì sao? Tham thường đi liền với ác. Người tham muốn đoạt được thứ mình muốn, lại sinh làm điều ác để thỏa mãn cho mình.

Những dẫn dụ về lòng tham luôn đầy rẫy trong cuộc sống hằng ngày:

Người vì lòng tham mà cố gắng gầy dựng sự nghiệp, khi có của ăn của để rồi lại ưu tư lo nghĩ sợ trộm cắp.

Người giàu sang có tiền của bo bo giữ gìn, sống ích kỷ với kẻ ăn người làm, tằn tiện bố thí, khi bị mất của thì đám ngực khóc than, mất ăn mất ngủ. Lại có người giàu có bạc vạn mà chỉ chăm chút để dà…

Chi tiết thông tin cho Lời Phật dạy về tham, sân, si của con người…

Bài viết liên quan:  Biểu Hiện Của Toàn Cầu Hóa- Trang tổng hợp tư liệu nghệ thuật sống

Từ khóa người dùng tìm kiếm liên quan đến chủ đề Tham San Si

tham sân si, phật pháp, thuyết giảng, thuyết pháp, thuyết giáo

Ngoài xem những thông tin về chủ đề Tham San Si này. Bạn có thể xem thêm nhiều chủ đề liên quan khác như Nghệ thuật sống

Vậy là chúng tôi đã cập nhật những thông tin mới nhất nhất, được đánh giá cao nhất về Tham San Si trong thời gian qua, hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn.

Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Bạn có thể vào mục Sống tốt hơn để tham khảo kinh nghiệm sống khác.
Nếu có ích, hãy chia sẻ:
Chuyên mục: Nghệ thuật sống